Trong Kinh Thánh, khi Chúa Jesus được gọi là “Chiên con của Đức Chúa Trời” trong các câu như Giăng 1:29 và Giăng 1:36, Ngài không chỉ là một hình ảnh hiền hòa, mà còn mang một vai trò quan trọng trong sự cứu chuộc tội lỗi nhân loại. Từ những lời này, chúng ta có thể hiểu rằng Chúa Jesus là của lễ chuộc tội hoàn hảo, trọn vẹn, như đã được tiên đoán từ trước trong Cựu ước.
Sự xuất hiện của Chiên con trong Cựu ước
Để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của danh xưng “Chiên con”, chúng ta cần quay lại Cựu ước, nơi hệ thống tế lễ chuộc tội được thiết lập, và những lời tiên tri về Đấng Mêsia đã được ghi lại. Một trong những đoạn đáng chú ý là trong sách I-sai-a 53:10, nơi nói rằng Đấng Mêsia sẽ đến như một tế lễ chuộc tội. Hệ thống tế lễ trong Cựu ước, với những con chiên bị hy sinh, chính là tiền đề cho sự hy sinh hoàn hảo của Chúa Jesus – Chiên con của Đức Chúa Trời, Đấng sẽ chuộc tội cho nhân loại.
Lễ Vượt qua và hình ảnh Chiên con
Trong lễ Vượt qua của người Do Thái, việc tế lễ chiên con có ý nghĩa đặc biệt. Lễ này không chỉ là dịp kỷ niệm sự giải cứu của dân Israel khỏi Ai Cập, mà còn là hình ảnh về sự cứu chuộc mà Chúa Jesus sẽ mang đến. Máu của chiên trong lễ Vượt qua được dùng để bảo vệ các gia đình khỏi thiên sứ của sự chết, một hình ảnh tượng trưng cho huyết của Chúa Jesus sẽ bảo vệ những ai tin vào Ngài khỏi sự chết thuộc linh. Chính vì vậy, khi Giăng Báp-tít gọi Chúa Jesus là “Chiên con của Đức Chúa Trời”, ông muốn ám chỉ đến việc Chúa Jesus sẽ làm một việc lớn lao hơn, là hiến thân để chuộc tội cho nhân loại.
Ngoài lễ Vượt qua, một tế lễ quan trọng khác trong đời sống tôn giáo của người Do Thái là các tế lễ chiên con hàng ngày tại đền thờ Giê-ru-sa-lem. Mỗi sáng và chiều, một con chiên con được dâng lên như một tế lễ chuộc tội cho cả dân tộc (Xuất hành 29:38-42). Những tế lễ này nhắc nhở mọi người về sự cần thiết của một của lễ không tì vết, điều mà Chúa Jesus đã hoàn thành qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Dân Do Thái thời đó cũng quen thuộc với những lời tiên tri của Giê-rê-mi và I-sai-a, nói về một Đấng sẽ đến như “chiên bị dắt đến chỗ làm thịt” (Giê-rê-mi 11:19, I-sai-a 53:7). Những lời tiên tri này hoàn toàn ứng nghiệm với Chúa Jesus, Đấng sẽ chịu đau khổ và hy sinh để cứu chuộc tội lỗi của nhân loại.
Sự hy sinh của Chiên con: Giá trị chuộc tội trong Tân ước
Hình ảnh Chiên con trong Kinh Thánh không chỉ dừng lại ở những hình thức tế lễ trong Cựu ước, mà còn được kết nối chặt chẽ với sự hy sinh của Chúa Jesus trong Tân ước. Trong Rô-ma 6:23, chúng ta thấy rằng “tiền công của tội lỗi là sự chết”, và tất cả chúng ta đều là tội nhân trước mặt Đức Chúa Trời (Rô-ma 3:22). Nhưng qua cái chết của Chúa Jesus, chúng ta có thể được hòa giải với Đức Chúa Trời, nhờ vào sự hy sinh hoàn hảo của Ngài.
Chiên con: Sự cứu chuộc qua cái chết và sự sống lại
Cái chết của Chúa Jesus trên thập tự giá, như một tế lễ chuộc tội không tì vết, mở ra con đường cho nhân loại có thể nhận được sự cứu chuộc và sự sống đời đời. Như 1 Phi-e-rơ 1:18-21 mô tả, chúng ta được cứu chuộc không phải bằng những thứ hư nát như vàng bạc, mà bằng chính huyết quý báu của Chúa Jesus – Chiên con tinh sạch, Đấng đã được chọn từ trước khi sáng thế và tỏ ra cho thế gian vào thời kỳ cuối cùng. Chính nhờ Chúa Jesus, chúng ta có thể tin vào Đức Chúa Trời và được đức tin và hy vọng đặt trong Ngài.
Chiên con – Biểu tượng của sự cứu chuộc hoàn hảo
Hình ảnh Chiên con trong Kinh Thánh không chỉ là một biểu tượng của sự hiền hòa mà còn là một biểu tượng mạnh mẽ của sự cứu chuộc. Từ những tế lễ trong Cựu ước cho đến sự hy sinh của Chúa Jesus, Chiên con là cầu nối giúp con người được hòa giải với Đức Chúa Trời, nhận được sự tha thứ và sự sống đời đời.