Cơ đốc Phục Lâm: Lịch sử, niềm tin và sự phát triển của giáo phái này

Cơ Đốc Phục Lâm là một nhánh đặc biệt của Cơ Đốc giáo, trong đó có niềm tin mạnh mẽ rằng việc thờ phượng phải được thực hiện vào ngày thứ bảy, hay còn gọi là ngày Sa-bát, thay vì ngày Chủ nhật như truyền thống ở nhiều hệ phái khác. Tuy nhiên, trong giáo phái này, có sự phân hóa về các học thuyết, với một số tín đồ chỉ giữ ngày Sa-bát mà không thay đổi các niềm tin cốt lõi, trong khi một số người lại chấp nhận những học thuyết khác biệt và đôi khi bị coi là sai lệch.

Cơ đốc Phục Lâm và niềm tin vào Sabbath, sự tái lâm của Chúa Giê-xu.
Cơ đốc Phục Lâm phát triển mạnh mẽ với các tổ chức y tế và giáo dục toàn cầu.
Mục lục

    Nguồn gốc và sự hình thành Cơ đốc Phục Lâm

    Cơ đốc Phục Lâm xuất hiện từ phong trào Millerite vào đầu thế kỷ 19 tại Hoa Kỳ. William Miller, một nhà giảng đạo, đã tiên đoán rằng Chúa Giê-su sẽ trở lại vào năm 1844 dựa trên cách hiểu các lời tiên tri trong sách Đa-ni-ên. Tuy nhiên, khi sự kiện này không xảy ra, được gọi là “Sự Thất Vọng Lớn”, nhiều tín đồ rời bỏ phong trào. Một nhóm nhỏ tín đồ trung thành tiếp tục nghiên cứu Kinh Thánh và cho rằng thay vì trở lại trái đất, Chúa Giê-su đã bắt đầu một giai đoạn thiên thượng mới gọi là “sự phán xét điều tra”, một niềm tin nền tảng của giáo phái này.

    Sau sự kiện đó, Cơ đốc Phục Lâm được hình thành bởi ba yếu tố chính. Thứ nhất, họ khẳng định rằng ngày nghỉ Sabát phải vào thứ Bảy, dựa trên điều răn thứ tư trong sách Xuất Ê-díp-tô Ký. Thứ hai, Ellen G. White, người được xem là lãnh đạo tâm linh, đã đóng vai trò định hình giáo lý thông qua các khải tượng mà bà tuyên bố nhận được từ Đức Chúa Trời. Thứ ba, hội thánh chú trọng vào lối sống lành mạnh, bao gồm chế độ ăn uống chay tịnh và tránh xa các chất gây hại như rượu và thuốc lá.

    Cơ đốc Phục Lâm chính thức được thành lập vào năm 1863 tại Michigan, Hoa Kỳ, với khoảng 3.500 tín đồ ban đầu. Kể từ đó, giáo phái đã phát triển nhanh chóng và trở thành một tổ chức toàn cầu với hơn 22 triệu tín đồ tại hơn 200 quốc gia. Hội thánh đặc biệt nổi bật với các hoạt động y tế, giáo dục và nhân đạo, vận hành một trong những hệ thống y tế phi chính phủ lớn nhất thế giới cùng hàng ngàn trường học trên toàn cầu.

    Ellen G. White và những khải tượng định hình giáo phái

    Ellen-G-White

    Một trong những người theo Miller và trở thành người lãnh đạo của phong trào sau thất bại này là Ellen G. White. Bà đã có những khải tượng quan trọng, giải thích cho sự thất bại của tiên đoán và khẳng định rằng lời tiên tri vẫn đúng, nhưng có sự ứng nghiệm ở góc độ tâm linh. Cùng với chồng mình, James White, Ellen G. White đã củng cố niềm tin rằng việc giữ ngày Sa-bát là một yếu tố quan trọng trong đức tin Cơ Đốc. Những khải tượng và tác phẩm của bà đã trở thành nền tảng lý thuyết cho giáo phái Cơ Đốc Phục Lâm, và bà được xem là một nữ tiên tri của Đức Chúa Trời, mặc dù nhiều lời tiên tri của bà sau này không thành hiện thực.

    Sự phát triển và cấu trúc Cơ đốc Phục Lâm

    Vào năm 1863, Đại hội Cơ Đốc Phục Lâm chính thức được thành lập tại Battle Creek, Michigan, đánh dấu sự hình thành một tổ chức tôn giáo độc lập. Trong suốt những năm sau đó, Ellen G. White đã tiếp tục viết các tài liệu, trong đó có gần 10.000 trang tài liệu tiên tri. Một trong những khải tượng quan trọng của bà là “Cuộc tranh cãi lớn”, mô tả cuộc chiến giữa Chúa Giê-su và Sa-tan trong vũ trụ, và những giáo lý về sức khỏe, như chế độ ăn uống lành mạnh, cũng được bà thúc đẩy mạnh mẽ.

    Các học thuyết và tín điều Cơ đốc Phục Lâm

    Cơ đốc Phục Lâm đặt nền tảng đức tin vững chắc trên Kinh Thánh, với trọng tâm là mối quan hệ giữa con người và Đức Chúa Trời. Một trong những tín điều quan trọng nhất của giáo phái là niềm tin vào Đức Chúa Trời Ba Ngôi, bao gồm Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con và Đức Thánh Linh. Hội thánh khẳng định rằng Chúa Giê-su Christ là Đấng Cứu Thế, đã đến thế gian để chuộc tội cho nhân loại qua sự hy sinh trên thập tự giá và sống lại để bảo đảm sự cứu rỗi cho tất cả những ai tin cậy Ngài.

    Ngoài ra, Cơ đốc Phục Lâm đặc biệt nhấn mạnh vào ngày Sabát, được giữ vào thứ Bảy thay vì Chủ nhật. Điều này dựa trên điều răn thứ tư trong Kinh Thánh, khẳng định rằng ngày thứ bảy là ngày thánh, được Đức Chúa Trời lập nên từ khi sáng thế. Việc giữ ngày Sabát không chỉ là một hành động vâng phục mà còn thể hiện lòng tôn kính đối với Đấng Tạo Hóa.

    Một tín điều quan trọng khác là niềm tin vào sự trở lại lần thứ hai của Chúa Giê-su. Cơ đốc Phục Lâm tin rằng Chúa Giê-su sẽ sớm trở lại để đem các tín đồ trung tín vào vương quốc vĩnh cửu của Ngài. Niềm tin này là nguồn động lực mạnh mẽ, thúc đẩy tín đồ sống trong sự chuẩn bị, giữ vững đức tin và thực hành lối sống thánh khiết.

    Hội thánh cũng nhấn mạnh vai trò của sự phán xét điều tra, tin rằng Chúa Giê-su hiện đang thực hiện một giai đoạn đặc biệt trong công tác thiên thượng, phán xét đời sống của mỗi người để chuẩn bị cho sự trở lại của Ngài. Đây là một phần trong niềm tin vào kế hoạch cứu rỗi toàn diện của Đức Chúa Trời.

    Ngoài các khía cạnh thần học, Cơ đốc Phục Lâm cũng đề cao sức khỏe và lối sống lành mạnh. Hội thánh tin rằng thân thể là đền thờ của Đức Chúa Trời và cần được giữ gìn thông qua chế độ ăn uống hợp lý, thường là ăn chay, và tránh các chất gây hại như rượu và thuốc lá. Đời sống lành mạnh không chỉ giúp cải thiện thể chất mà còn làm tăng cường sự tương giao tâm linh với Đức Chúa Trời.

    Tất cả các tín điều và học thuyết của Cơ đốc Phục Lâm đều nhằm mục đích hướng con người đến một mối quan hệ sâu sắc hơn với Đức Chúa Trời, chuẩn bị cho cuộc sống vĩnh cửu trong vương quốc Ngài, và sống một cuộc đời trọn vẹn theo sự dạy dỗ của Kinh Thánh.

    Các tín điều và học thuyết của Cơ đốc Phục Lâm.
    Cơ đốc Phục Lâm nhấn mạnh giáo lý về sự cứu rỗi và lối sống lành mạnh.

    Học thuyết sai lệch và những vấn đề giáo lý

    Mặc dù Cơ Đốc Phục Lâm có nhiều điểm khác biệt so với Cơ Đốc giáo chính thống, nhưng một số học thuyết của họ đã bị chỉ trích vì sai lệch. Trong đó có việc cho rằng Sa-tan là “vật tế thần” gánh tội lỗi cho con người, điều này mâu thuẫn với những gì Kinh Thánh dạy về Đấng Cứu Thế. Họ cũng dạy rằng Chúa Giê-su là một thiên sứ trưởng Michael, điều này không phù hợp với quan điểm truyền thống về bản chất thần thánh của Chúa Giê-su. Ngoài ra, giáo lý về việc giữ ngày Sa-bát cũng là một sự bất đồng với giáo lý của các hệ phái Cơ Đốc khác, nhất là khi Kinh Thánh không xác định điều này như một yêu cầu bắt buộc đối với tín đồ.

    Cơ đốc Phục Lâm: một giáo phái đặc thù và sự cảnh báo

    Giáo phái Cơ Đốc Phục Lâm không đồng nhất trong các tín lý và thực hành, và sự phân hóa này có thể khiến những người tham gia gặp khó khăn trong việc xác định đúng đắn về niềm tin. Những tín đồ của Cơ Đốc Phục Lâm phải đối mặt với nguy cơ tin vào những học thuyết sai lạc và việc chấp nhận sự mặc khải ngoài Kinh Thánh. Chính vì vậy, nhiều Cơ Đốc nhân được khuyến cáo không tham gia vào giáo phái này, vì các tín điều và thực hành của họ không hoàn toàn phù hợp với các nguyên tắc của Kinh Thánh. Mặc dù Cơ Đốc Phục Lâm có một số khía cạnh đáng chú ý, nhưng việc tin vào một nữ tiên tri và những tiên đoán sai lầm có thể khiến tín đồ mất đi sự thật và sự chính thống trong đức tin của mình.

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *