Tôn giáo Mặc Môn, hay còn gọi là Đạo Mặc Môn, là một trong những tôn giáo đặc biệt với niềm tin và giáo lý rất riêng biệt. Những người theo tôn giáo này được gọi là tín đồ Mặc Môn hoặc Các Thánh Ngày Sau (LDS). Được sáng lập bởi Joseph Smith hơn hai trăm năm trước, Mặc Môn không chỉ là một tôn giáo mà còn là một phong trào tôn giáo, được xây dựng trên một loạt các sự kiện và mặc khải mà Joseph Smith tự nhận mình là người được lựa chọn để truyền bá.
Tôn giáo Mặc Môn – nguồn gốc và sự hình thành
Tôn giáo Mặc Môn ra đời vào đầu thế kỷ 19 tại Hoa Kỳ. Người sáng lập Joseph Smith tuyên bố rằng ông đã nhận được sự viếng thăm của Đức Chúa Cha và Chúa Jesus Christ, những người đã chỉ ra rằng các giáo hội hiện tại không thực hiện đúng các nguyên lý mà Chúa Jesus đã thiết lập. Smith cho rằng các giáo lý của các giáo hội truyền thống đều là sai lệch và ông được chỉ dẫn để khôi phục lại một giáo hội “đúng đắn” hơn, một giáo hội duy nhất mang tên “Giáo Hội Thật duy nhất trên thế giới”.
Joseph Smith công khai tuyên bố rằng ông đã được chỉ dạy một cách đặc biệt bởi Chúa và được giao nhiệm vụ tìm kiếm và dịch một cuốn sách thần thánh mang tên Sách Mặc Môn, với sự khẳng định rằng đây là cuốn sách chính xác nhất và gần gũi nhất với lời Chúa. Đây là một phần quan trọng trong tín ngưỡng của Mặc Môn, mà họ tin rằng có thể gần gũi với Đức Chúa Trời hơn bất kỳ cuốn sách tôn giáo nào khác.
Giáo lý cơ bản của Mặc Môn
Những điểm khác biệt trong giáo lý về Kinh Thánh
Một trong những vấn đề chính trong tôn giáo Mặc Môn chính là cách họ tiếp cận và giảng giải Kinh Thánh. Mặc Môn tin rằng Kinh Thánh, mặc dù là lời của Chúa, không phải lúc nào cũng được dịch chính xác và trọn vẹn. Họ tin rằng một số phần của Kinh Thánh đã bị thất lạc hoặc bị hiểu sai và cần phải được “làm sáng tỏ” bằng những cuốn sách bổ sung.
- Kinh Thánh: Mặc Môn tin rằng Kinh Thánh là lời của Đức Chúa Trời miễn là nó được dịch chính xác. Tuy nhiên, họ không phải lúc nào cũng chỉ ra những phần của Kinh Thánh bị dịch sai.
- Sách Mặc Môn: Được dịch và công bố vào năm 1830, cuốn sách này được cho là sách “chính xác nhất” và có thể giúp một người gần gũi với Đức Chúa Trời hơn bất kỳ sách nào khác.
- Giáo lý và Giao Ước: Đây là những cuốn sách chứa đựng những mặc khải mới, bổ sung giáo lý của Giáo Hội Mặc Môn.
Một trong những tài liệu quan trọng khác đối với tín đồ Mặc Môn là Viên Ngọc Quý, được cho là công cụ giúp làm sáng tỏ những giáo lý bị thất lạc trong Kinh Thánh, cũng như cung cấp thêm những chi tiết về sự sáng tạo và vũ trụ.
Mặc Môn về Đức Chúa Trời
Theo giáo lý Mặc Môn, Đức Chúa Trời không phải là một Đấng duy nhất tối cao từ trước đến nay. Thay vào đó, họ tin rằng Ngài đã đạt được vị trí của mình qua công cuộc sống công chính và sự nỗ lực bền bỉ. Đức Chúa Trời trong tín ngưỡng Mặc Môn không phải là một Đấng vô hình và vô hình, mà Ngài có một thân thể vật lý giống như loài người.
Brigham Young, một nhà lãnh đạo quan trọng của Giáo Hội Mặc Môn, từng dạy rằng A-đam chính là Đức Chúa Trời và là cha của Chúa Jesus Christ. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn mâu thuẫn với quan điểm của Cơ Đốc giáo chính thống, trong đó chỉ có một Đức Chúa Trời duy nhất là Đấng sáng tạo và toàn năng, không phải là một con người và không bao giờ từng là người.
Các vương quốc trong sự sống đời sau
Mặc Môn tin vào một hệ thống phân chia các vương quốc trong sự sống đời sau. Theo đó, mọi người sẽ được phân loại vào ba vương quốc khác nhau:
- Vương quốc thượng thiên (hoặc Cõi Thiên Đàng)
- Vương quốc trung thiên (Cõi Trung Cảnh)
- Vương quốc hạ thiên (Cõi Địa Ngục)
- Tối tăm ngoài không gian (hoặc Địa ngục vĩnh viễn)
Điều này mâu thuẫn trực tiếp với giáo lý Cơ Đốc về thiên đàng và hỏa ngục, trong đó sau khi chết, mọi người sẽ chỉ có hai lựa chọn: lên thiên đàng (dành cho những ai tin vào Chúa Jesus Christ) hoặc xuống hỏa ngục (dành cho những ai không tin).
Quan điểm về sự cứu rỗi và đức tin
Một điểm khác biệt lớn trong giáo lý Mặc Môn là quan điểm về sự cứu rỗi. Mặc Môn tin rằng sự cứu rỗi không phải là một ân sủng vô điều kiện mà có thể đạt được thông qua sự kết hợp giữa đức tin và công đức. Điều này có nghĩa là, theo quan điểm của Mặc Môn, mỗi tín đồ cần phải thực hiện một số công việc nhất định để đạt được sự cứu rỗi và có thể đạt được vị trí gần với Đức Chúa Trời.
Điều này trái ngược với giáo lý Cơ Đốc giáo chính thống, nơi mà sự cứu rỗi chỉ có thể đạt được qua đức tin vào Chúa Jesus Christ, và không thể đạt được bằng công đức cá nhân. Chúa Jesus Christ là con duy nhất của Đức Chúa Trời, là Đấng vô tội và là Đấng duy nhất có thể cứu rỗi con người khỏi tội lỗi của họ.
Sự nhập thể và bản chất của Chúa Jesus
Mặc Môn có một quan điểm khác biệt về sự nhập thể của Chúa Jesus. Họ tin rằng sự nhập thể của Chúa Jesus là kết quả của một mối liên hệ thể chất giữa Đức Chúa Trời và Ma-ri, và họ cũng tin rằng con người có thể đạt được thần thánh giống như Chúa Jesus. Điều này hoàn toàn mâu thuẫn với giáo lý Cơ Đốc giáo, trong đó Chúa Jesus là Con của Đức Chúa Trời, là Đấng duy nhất không có tội và là Đấng cứu thế.
Kết luận
Tôn giáo Mặc Môn là một tôn giáo có nhiều điểm khác biệt so với Cơ Đốc giáo chính thống. Các tín đồ Mặc Môn tin vào nhiều mặc khải mới lạ và có những quan điểm khác biệt về Đức Chúa Trời, sự cứu rỗi và Chúa Jesus Christ. Mặc dù những người Mặc Môn thường thân thiện và tử tế, nhưng sự giáo lý của họ lại đi ngược lại với những nguyên lý cơ bản của Cơ Đốc giáo, đặc biệt là về sự cứu rỗi qua đức tin vào Chúa Jesus Christ.
Cơ Đốc giáo dạy rằng sự cứu rỗi chỉ có thể đến qua đức tin vào Chúa Jesus Christ và không thể đạt được thông qua công đức hay bất kỳ nỗ lực cá nhân nào. Sự cứu rỗi là một món quà của Đức Chúa Trời, và chỉ qua ân điển của Ngài, con người mới có thể được cứu rỗi và vào thiên đàng.
Tìm hiểu về Mặc Môn không chỉ là việc hiểu về một tôn giáo, mà là để hiểu sự khác biệt giữa các tín ngưỡng và tìm ra con đường đúng đắn trong đức tin của mình.