Tiệc Ly, hay còn gọi là Bữa Tiệc Ly, là một sự kiện vô cùng quan trọng trong Kinh Thánh, đánh dấu khoảnh khắc cuối cùng Chúa Giê-su dùng bữa cùng các môn đồ trước khi Ngài bị phản bội và bị bắt. Câu chuyện này không chỉ được ghi lại trong các sách Phúc âm Cộng quan (Ma-thi-ơ 26:17–30; Mác 14:12–26; Lu-ca 22:7–30) mà còn mang một ý nghĩa sâu sắc đối với đức tin Cơ đốc. Đây không chỉ là bữa ăn cuối cùng của Chúa Giê-su mà còn là một dấu mốc quan trọng trong việc thiết lập Giao Ước Mới và Lễ Vượt Qua mới cho toàn thể nhân loại.
Bữa Tiệc Ly và sự thiêng liêng của Lễ Vượt Qua
Lễ Vượt Qua có một tầm quan trọng đặc biệt đối với người Do Thái, vì nó là dịp kỷ niệm sự kiện Đức Chúa Trời giải cứu dân tộc này khỏi cảnh nô lệ ở Ai Cập, dẫn dắt họ qua Biển Đỏ và đưa vào Đất Hứa. Tuy nhiên, khi Chúa Giê-su ngồi cùng các môn đồ trong Bữa Tiệc Ly, Ngài không chỉ nhắc lại sự kiện lịch sử này mà còn mang đến một ý nghĩa hoàn toàn mới. Theo sách Lu-ca 22:15–16, Chúa Giê-su báo trước sự Thương Khó và cái chết của Ngài như một cách để cứu chuộc nhân loại khỏi tội lỗi, và rằng Ngài sẽ đổ huyết mình trên thập tự giá. Đây là lời nhắc nhở cho chúng ta rằng sự hy sinh của Ngài là con đường duy nhất để được cứu rỗi.
Dẫn chứng cụ thể: Trong sách Lu-ca 22:19, Chúa Giê-su nói: “Nầy là thân-thể Ta, đã vì các ngươi mà phó cho; hãy làm sự nầy để nhớ đến Ta.” Những lời này không chỉ là một lời răn dạy mà còn là sự thiết lập Giao Ước Mới, giao ước qua huyết của Ngài, không còn chỉ là sự giải cứu khỏi nô lệ Ai Cập mà là sự giải thoát khỏi nô lệ của tội lỗi.
Biểu tượng của bánh và chén trong Bữa Tiệc Ly
Trong suốt Bữa Tiệc Ly, Chúa Giê-su đã dùng hai biểu tượng hết sức đặc biệt: bánh không men và chén rượu. Những biểu tượng này không chỉ là phần của lễ Vượt Qua, mà còn có một ý nghĩa sâu sắc liên quan đến sự hy sinh của Ngài. Chúa Giê-su cầm bánh và nói: “Nầy là thân-thể Ta, đã vì các ngươi mà phó cho; hãy làm sự nầy để nhớ đến Ta” (Lu-ca 22:19). Tương tự, Ngài cũng lấy chén và nói: “Chén nầy là giao-ước mới trong huyết Ta vì các ngươi mà đổ ra” (Lu-ca 22:20).
Dẫn chứng thêm từ Giăng 6: Chúa Giê-su đã từng nói trong sách Giăng: “Ta là bánh của sự sống; ai đến cùng Ta chẳng hề đói, và ai tin Ta chẳng hề khát… Ta là bánh hằng sống từ trên trời xuống; nếu ai ăn bánh ấy, thì sẽ sống vô cùng” (Giăng 6:35). Chính qua những lời này, Chúa Giê-su muốn nhắc nhở rằng chỉ có Ngài mới là nguồn sự sống thật sự và vĩnh cửu cho nhân loại.
Tầm quan trọng của sự tha thứ và phục vụ trong Bữa Tiệc Ly
Một trong những khoảnh khắc quan trọng nhất trong Bữa Tiệc Ly là khi Chúa Giê-su rửa chân cho các môn đồ. Đây là một hành động bất ngờ và đầy cảm hứng, chứng tỏ rằng trong Vương Quốc của Đức Chúa Trời, sự cao quý không phải là về quyền lực hay danh vọng mà là sự phục vụ và tha thứ. Chúa Giê-su, dù là Thầy, nhưng Ngài không ngần ngại cúi xuống và thực hiện công việc của người hầu. Ngài dạy rằng, “Ai lớn hơn trong các ngươi phải như kẻ rất nhỏ, và ai cai trị phải như kẻ hầu việc” (Lu-ca 22:26–27; Giăng 13:1-20). Điều này không chỉ thể hiện một nguyên tắc trong cuộc sống của người Cơ đốc, mà còn là lời dạy về sự phục vụ trong tình yêu thương và khiêm nhường.
Giao Ước Mới và ý nghĩa đối với Hội Thánh
Khi Chúa Giê-su thực hiện Bữa Tiệc Ly, Ngài không chỉ đơn thuần thiết lập một nghi lễ tôn giáo mà còn mở ra một kỷ nguyên mới. Giao Ước Mới mà Ngài tuyên bố chính là sự kết thúc của một thời kỳ cũ, và sự khởi đầu của một mối quan hệ trực tiếp và cá nhân với Đức Chúa Trời. Trong Lu-ca 22:20, Chúa Giê-su nói rõ: “Chén nầy là giao-ước mới trong huyết Ta.” Điều này có nghĩa là, thông qua sự hy sinh của Ngài, tất cả những ai tin vào Ngài sẽ được tham gia vào Giao Ước này và được sống trong sự bình an và sự sống đời đời.
Dẫn chứng từ Giê-rê-mi: Lời tiên tri trong Giê-rê-mi 31:33 đã nói trước về Giao Ước Mới: “Ta sẽ đặt luật pháp ta trong bụng chúng nó và chép vào lòng. Ta sẽ làm Đức Chúa Trời chúng nó, chúng nó sẽ làm dân ta.” Điều này có nghĩa là, trong Giao Ước Mới, mọi người đều có thể trực tiếp biết và thờ phượng Đức Chúa Trời, không còn giới hạn trong các nghi lễ tôn giáo.
Bữa Tiệc Ly và Lễ Tiệc Thánh ngày nay
Ngày nay, Bữa Tiệc Ly được tái hiện qua Lễ Tiệc Thánh trong các nhà thờ, nơi các tín đồ cùng nhau tưởng nhớ và suy ngẫm về sự hy sinh vĩ đại của Chúa Giê-su. Đó không chỉ là một nghi lễ mà là cơ hội để mỗi người tự kiểm tra lại đức tin và sự hiệp một trong Chúa. Kinh Thánh dạy rằng trong mỗi lần tham dự Tiệc Thánh, chúng ta không chỉ tưởng nhớ đến sự chết của Đấng Christ mà còn xác nhận lại đức tin vào sự sống lại của Ngài (1 Cô-rinh-tô 11:23–33).
Tiệc Ly và vai trò trong Hội Thánh
Bữa Tiệc Ly không chỉ có ý nghĩa đối với các môn đồ của Chúa Giê-su thời đó mà còn là hình mẫu cho Hội Thánh qua mọi thời đại. Như trong 1 Cô-rinh-tô 5:7, Phao-lô đã viết: “Vì Đấng Christ là con sinh lễ Vượt-qua của chúng ta, đã bị giết rồi.” Chúa Giê-su, qua sự chết của Ngài, đã trọn vẹn làm tròn công tác cứu chuộc, mở đường cho mọi người được hòa giải với Đức Chúa Trời.
Bữa Tiệc Ly hôm nay không chỉ là một nghi lễ tưởng nhớ mà còn là lời mời gọi mỗi tín đồ tham gia vào Giao Ước Mới, sống trong sự hòa bình và hy vọng nơi Đấng Christ. Ngày nay, Tiệc Thánh là một sự khẳng định niềm tin của chúng ta vào sự hy sinh vô điều kiện của Chúa Giê-su, sự chết và sự sống lại của Ngài để chúng ta có thể sống trong tự do và sự sống đời đời.
Dẫn chứng từ sách Khải huyền: Trong Khải huyền 3:20, Chúa Giê-su nói: “Này, Ta đứng ngoài cửa mà gõ; nếu ai nghe tiếng Ta và mở cửa, Ta sẽ vào cùng người ấy, và ăn cùng người ấy, và người ấy cùng Ta.” Bữa Tiệc Ly hôm nay nhắc nhở chúng ta rằng, qua đức tin vào sự hy sinh của Ngài, chúng ta được mời gọi để ở với Ngài mãi mãi trong sự sống đời đời.
Tiệc Ly không chỉ là một sự kiện lịch sử mà còn là một thông điệp sống động cho đức tin Cơ đốc. Chúa Giê-su đã thiết lập một Giao Ước Mới, mở ra một kỷ nguyên mới của sự cứu rỗi, hòa bình và hy vọng. Ngài không chỉ là người cầm bánh và chén, mà là Đấng cứu thế, hy sinh mạng sống mình để chúng ta được sống đời đời. Hãy cùng nhau nhớ đến Ngài và sống theo những lời dạy của Ngài trong cuộc sống hàng ngày.