Toàn tri, hay còn gọi là tri thức hoàn hảo, là khái niệm mô tả sự hiểu biết sâu rộng, không giới hạn về mọi điều trong vũ trụ. Trong ngữ cảnh triết học và thần học, toàn tri thường được dùng để mô tả khả năng của Đức Chúa Trời, Ngài không chỉ biết mọi thứ mà còn hiểu rõ mọi khía cạnh trong sáng tạo của Ngài. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá ý nghĩa và tầm quan trọng của sự toàn tri, đặc biệt là trong mối liên hệ với Đức Chúa Trời trong Thiên Chúa học.
Toàn tri trong Thiên Chúa học
Khái niệm toàn tri được định nghĩa là “có kiến thức tổng quát, hiểu biết sâu sắc về mọi thứ”. Đức Chúa Trời, trong thần học, được mô tả là Đấng có sự toàn tri tuyệt đối, cai quản mọi sự trong sáng tạo của Ngài. Ngài biết mọi thứ, từ những điều hữu hình cho đến vô hình, từ những điều sẽ xảy ra trong tương lai cho đến những suy nghĩ trong lòng con người. Khả năng này không chỉ giới hạn ở một phần của Ba Ngôi Đức Chúa Trời mà tất cả các thân vị: Cha, Con, và Đức Thánh Linh đều sở hữu sự toàn tri này từ ban đầu.
Sự toàn tri của Đức Chúa Trời là một khía cạnh quan trọng trong thần học Kinh Thánh. Đức Chúa Trời không chỉ biết về sự vận hành của vũ trụ mà Ngài còn biết từng chi tiết nhỏ nhất trong cuộc sống của con người. Theo 1 Giăng 3:20, “Ngài biết mọi điều”, nghĩa là Ngài hiểu rõ mọi sự xảy ra trong thế giới, ngay cả khi chúng ta không thể nhận thức được. Điều này được xác nhận qua các câu Kinh Thánh khác, chẳng hạn như Ma-thi-ơ 10:29-30, nơi Đức Chúa Trời nói Ngài biết cả khi một con chim rơi xuống và kể cả từng sợi tóc của chúng ta.
Ngài biết hết mọi sự, từ lịch sử của vũ trụ đến từng suy nghĩ trong lòng con người. Thi thiên 139:1-3 mô tả sự toàn tri của Ngài bằng cách nói rằng Ngài biết chúng ta khi chúng ta còn trong lòng mẹ, và Ngài hiểu mọi hành động, lời nói của chúng ta trước khi chúng ta thực hiện chúng.
Sự toàn tri của Chúa Jesus
Dù Con Đức Chúa Trời, Chúa Jesus, đã hạ mình và trở thành con người, sự toàn tri của Ngài vẫn thể hiện rõ qua những hành động và lời nói trong Tân Ước. Trong Công vụ các sứ đồ 1:24, các sứ đồ cầu nguyện rằng “Chúa biết rõ tấm lòng của tất cả mọi người”, điều này chỉ ra rằng Chúa Jesus, với tư cách là Con của Đức Chúa Trời, sở hữu sự toàn tri tuyệt đối.
Ngay cả trong những tình huống dường như là ngẫu nhiên, Chúa Jesus đã chứng minh sự toàn tri của Ngài. Ví dụ, trong Giăng 4:18, Ngài biết về người phụ nữ ở giếng Si-chem mà không cần phải gặp gỡ bà trước đó. Ngài cũng biết trước cái chết của La-xa-rơ mặc dù Ngài đang ở cách xa nhà của người này (Giăng 11:11-25). Chúa Jesus còn biết tấm lòng của các môn đồ, như khi Ngài nhận ra sự hoài nghi trong suy nghĩ của họ (Ma-thi-ơ 9:4, 12:25).
Mặc dù sự toàn tri của Đức Chúa Trời là tuyệt đối, nhưng trong vai trò là một con người, Chúa Jesus đã có những giới hạn nhất định. Chúng ta đọc thấy trong Ma-thi-ơ 24:34-36 rằng Chúa Jesus không biết khi nào thế giới sẽ kết thúc, điều này tạo ra một nghịch lý đối với khái niệm toàn tri. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là Chúa Jesus thiếu tri thức, mà là Ngài đã tự giới hạn tri thức của mình trong vai trò là một con người, để thể hiện sự khiêm nhường và sự vâng phục tuyệt đối đối với Đức Chúa Trời Cha.
Sự giới hạn trong tri thức của Chúa Jesus là một hành động của sự khiêm nhường. Trong Phi-líp 2:7-8, chúng ta thấy rằng Chúa Jesus đã tự nguyện trở thành con người, chịu đựng đau khổ và sự vâng phục, ngay cả khi Ngài sở hữu sự toàn tri. Hành động này không phải là sự thiếu sót tri thức mà là một lựa chọn có chủ đích của Ngài, để chia sẻ hoàn toàn bản chất nhân loại với chúng ta, và trở thành “A-đam thứ hai”, một Đấng cứu chuộc cho nhân loại.
Toàn tri và sự cứu rỗi
Sự toàn tri của Đức Chúa Trời có một tầm quan trọng đặc biệt trong mối quan hệ giữa Ngài và con người. Ngài không chỉ biết mọi điều mà còn biết chúng ta từ trước vô cùng, ngay cả trước khi chúng ta được sinh ra. Điều này làm nổi bật tình yêu vô điều kiện của Ngài đối với chúng ta. Ngài biết rõ mọi tội lỗi và sự yếu đuối của chúng ta, nhưng vẫn chọn yêu thương và cứu chuộc chúng ta qua sự hy sinh của Chúa Jesus. Như Ê-phê-sô 1:3-6 miêu tả, Đức Chúa Trời đã thiết lập một kế hoạch cứu rỗi cho chúng ta từ trước khi tạo dựng thế giới.
Kết luận
Sự toàn tri của Đức Chúa Trời là một trong những đặc tính quan trọng nhất của Ngài. Khả năng này không chỉ giúp Ngài cai quản vũ trụ mà còn cho phép Ngài hiểu biết và yêu thương con người một cách hoàn hảo. Mặc dù Chúa Jesus, trong vai trò là con người, đã tự giới hạn tri thức của mình, nhưng Ngài vẫn thể hiện rõ sự toàn tri qua những hành động và lời nói trong Kinh Thánh. Sự khiêm nhường và yêu thương của Ngài đối với con người là minh chứng cho sự vĩ đại và tình yêu của Đức Chúa Trời, điều mà chúng ta có thể đặt niềm tin và hy vọng vào trong hành trình của mình.